วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Churrasco at Home

       วันนี้ได้ฤกษ์งามยามดี ที่บ้านทำ Churrasco หรือ BBQ สไตล์บราซิเลี่ยนกัน เนื่องจากว่าเป็นวันหยุด (Labor Day) ... บางคนคงเคยได้ยิน แล้วอาจสงสัยว่ามันเป็นยังไงนะ ไอ้เจ้า Churrasco ของคนบราซิล ทำไม๊ ทำไมคนที่เคยได้ลิ้มรส Churrasco ที่บราซิลแล้ว ถึงได้ติดอกติดใจกันทุกราย (วันนี้ขอไม่เป็นทางการนะคะ เพราะว่าทำกินกันเองที่บ้าน เครื่องอาจจะไม่ครบ อิอิ)



       Brazilian Churrasco (ออกเสียงว่า ชู-ฮัส-คุ) คือบาบีคิวเนื้อ ปิ้งๆ ย่างๆ สไตล์บราซิล โดยจะมีลักษณะเด่นตรงที่ เค้าจะใช้เหล็กใหญ่ๆ ยาวๆ เสียบเนื้อ แล้วเอาไปย่างบนเตา ส่วนเนื้อที่นิยมเอามาทำ Churrasco เค้าจะไม่ค่อยหมัก หรือปรุงอะไรมากมาย เนื่องจากว่าเนื้อที่บราซิลมีความหวานนุ่มอร่อยลิ้นอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะโรยเกลือนิดหน่อยแล้วก็เอาไปย่างเลย (ถ้าเป็นบ้านเรานะ ต้องหมักนิด เสริฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วอีกซักหน่อย แก้เลี่ยน อิอิ)

       Churrasco ไม่ได้มีแค่เนื้อวัวนะจะบอกให้ นอกจากเนื้อวัวส่วนต่างๆ แล้วยังมีปีกไก่ น่องไก่ หัวใจไก่ เนื้อหมู และไส้กรอก บางที่ โดยเฉพาะร้านอาหาร เค้าจะมีสับปะรดย่างซินามอนด้วยนะเออ



       เนื้อที่นิยมนำมาทำ Churrasco ก็มีหลายส่วน แต่ละส่วนจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป แต่ส่วนที่ได้รับความนิยมมากๆ คือ Picanha (ปิคางญ่า) ส่วนอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับ ปิคางญ่า เช่น Fraldinha, File Mignon, Contra File ... และอีกหลายหลายส่วนที่คนที่นี่นิยมทานกัน แต่จำชื่อไม่ได้ (แง่ว!!) เอาเป็นว่า ดูรูปเลยละกัน
Picanha
Fraldinha
File Mignon
Contra File 

       ส่วน Churrasco นั้นถือได้ว่าเป็น 1 ในอาหารที่ต้องทานให้ได้ถ้ามีโอกาสมาเยือนบราซิล คนบราซิลเค้าชอบปาร์ตี้สังสรรค์กัน แต่ละบ้าน แต่ละครอบครัวเค้าจะมารวมตัวกัน (ส่วนมากวันอาทิตย์) เพื่อพบปะสังสรรค์ ทำ Churrasco กินร่วมกัน (คงเหมือนๆ คนไทยเราที่เมื่อถึงวันสำคัญอะไรก็ตาม จะกลับบ้านไปรวมตัวกัน พบปะญาติพี่น้อง ทำกับข้าวกินด้วยกัน) เพราะงั้นเวลาเดินไปไหนผ่านบ้านไหนก็จะได้กลิ่นเนื้อย่างมายั่วน้ำลาย ทำท้องเราร้องเป็นว่าเล่น


       นอกเหนือจากเนื้อย่างแล้ว ในปาร์ตี้ส่วนใหญ่ ก็จะมีขนมปังหลากหลายสูตร สลัด เฟรนช์ฟราย ถั่วแกล้มเบียร์ ของทอดๆ พร้อมเครื่องดื่มแทบจะทุกประเภททั้งมีแอลกอฮอล์ และไม่มีแอลกอฮอล์ (แต่ Churrasco จะเริ่ดมากถ้ากินไปจิบเบียร์สด หรือที่คนที่นี่เรียกว่า Chopp ไป อิอิ) และตบท้ายด้วยของหวาน ขนมเค้ก ... แค่นี้ก็กินกันจนพุงกาง อิ่มไปอีกหลายมื้อเลยทีเดียว




2 ความคิดเห็น:

  1. แอร๊ น่ากินมว๊ากกกกกก น่าจะมีน้ำจิ้มแจ่วด้วย ครบสูตร น้ำยายไหยยยย

    ตอบลบ
  2. อร่อยมากค่ะ กินแล้ว

    ตอบลบ