วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขนมหวานสัญชาติบราซิล (Doces Brasileiros)

เอ... คนบราซิลเค้ากินขนมอะไรกันบ้าง หน้าตามันเป็นยังไงนะ 

ช่างเป็นโจทย์ที่ยากเหลือเกิน เพราะบรรยายเป็นคำพูด ผ่านตัวหนังสือค่อนข้างยาก ไม่ค่อยเห็นภาพ วันนี้ก็ขอยกรูปภาพขนมเหล่านนี้มาประกอบเป็นตัวช่วยแล้วกันนะคะ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น ... ไปลุยกัน ^^




#Brigadeiro - Beijinho - Quindim

ขนมสามอย่างนี้ น่าจะเป็นขนมหวานสุดคลาสสิคในบราซิล ถ้าใครเคยมาบราซิล รับรองได้ว่าจะต้องมีโอกาสได้ชิมอย่างใดอย่างนึง ไม่ก็ชิมครบทั้งสามอย่างแล้วแน่ๆ:

     Brigadeiro (บริ-กา-เด-รุ)  คือชอคโก้บอลลูกเล็กๆ พอดีคำ โรยด้วยเกล็ดชอคโกแลต

     Beijinho (เบ-จิง-ญุ)  คือลูกบอลทำจากนมข้นหวาน มะพร้าวฝอยๆ จะมีกลิ่นหอมๆ ของนมข้น
                               ด้านบนโรยด้วยน้ำตาล ปักกานพลูตรงกลาง

     Quindim (คิง-จิง)  หน้าตาจะคล้ายๆ พุดดิ้งก้อนเล็กๆ ทำจากไข่ เนื้อดึ๋งๆ หนืดๆ


ไม่รู้จะอธิบายเป็นถ้อยคำยังไงให้ลึกซึ้งไปกว่านี้แล้วค่ะ แนะนำว่าถ้ามาเยือนบราซิลเมื่อไหร่ ก็จัดการชิมเลยนะคะ อร่อยทั้ง 3 อย่าง (สำหรับฟิวส์ ชอบ Beijinho มากกกก ถึงมากที่สุด ยกให้เป็นอันดับ 1 เลย อิอิ)

แต่นอกเหนือเจ้า Brigadeiro, Beijinho และ Quindim แล้ว ก็ยังมีขนมประเภทนี้อีกเยอะแยะให้เลือกชิมกันไป รูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กัน แต่ต่างกันที่สีสัน และรูปทรงการปั้น ลองไปหาชิมกันดูนะคะ



#Churros

Churros (ชู-ฮุส) คือขนมทำจากแป้งแล้วเอาไปทอด มีทั้งแบบโรยน้ำตาลไอซิ่ง หรือแบบสอดไส้ ส่วนไส้สำหรับชูฮุส มีหลากหลายรสชาติให้เลือกมากๆ ค่ะ ทั้ง ชอคโกแลต, Doce de Leite, แยมผลไม้รสต่างๆ แต่ส่วนมากจะเป็นรสสตรอเบอรี่)

หรือบางทีอาจกินแบบจิ้มจุ่มในชอคโกแลต ไม่ก็นมข้มหวานก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ แล้วแต่ชอบเลย (บางทีมีคอมโบ กินแบบสอดไส้ราดด้วยไซรัป แถมด้วยจิ้มชอคโกแลตข้นๆ โอ้ยอร่อยคูณสาม อ้วนคูณสามด้วยเช่นกันนะคะ อิอิ)

Churros ฟังๆ ดูเหมือนขนมธรรมดาทั่วไป แต่ชูฮุสนี้เป็นขนมที่ได้รับอิทธิพลมาจากโปรตุเกส ดังนั้นชูฮุสจึงแพร่หลายไปในประเทศโดยเฉพาะประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของโปรตุเกส เช่นประเทศในแถบละตินอเมริกา โปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส และแม้กระทั่งบางประเทศในเอเชียเช่น ฟิลิปปิน และมาเก้า

(ในประเทศไทยเราก็ยังมีขายกับเค้าด้วยนะคะ แอบเห็นในห้างดังแห่งนึง แว้บๆ แถวๆ ฟู้ดคอร์ท แต่ไม่ได้ซื้อมาชิม แอบกลัวอ้วนค่ะ)



#Pudim

Pudim (ปุด-จิ้ง) หรือ พุดดิ้ง (Pudding) เป็นของหวานที่ดูธรรมดา เหมือนไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่ถ้าสังเกตดีๆ ในบราซิลแทบจะทุกที่ ทุกร้านอาหาร ทุกๆ ร้านเบเกอรี่ จะมีพุดดิ้งขาย บางบ้านหากมีปาร์ตี้ หรือบางทีในวันธรรมดาๆ ก็อาจจะทำพุดดิ้งเตรียมไว้สำหรับเป็นของหวาน ปิดท้ายรายการมื้ออาหารเช่นกัน เป็นของหวานสิ้นคิด คิดไม่ออกว่าจะกินอะไร ก็พุดดิ้งไว้ก่อนเลย (เหมือนๆ กับผัดกระเพราอาหารสิ้นคิดของประเทศเรา ไม่รู้จะกินอะไร คิดไม่ออก บอกไม่ถูก เลือกไม่ได้ ก็ผัดกระเพราไข่ดาวโลด อิอิ) หาซื้อหากินง่าย แถมอร่อยอีกต่างหาก 



#Tapioca

Tapioca (ตา-ปิ-ญอค-ก้า) หน้าตาจะคล้ายๆ กับแพนเค้ก ทำจากแป้งมันสำปะหลัง วิธีทำก็ง่ายๆ ค่ะ คือ ตักแป้ง Tapioca  โรยลงบนกระทะ ที่ตั้งไฟร้อนๆ ซักพักแป้งจะเกาะตัวกันเป็นแผ่น แล้วเราก็จัดการใส่ไส้ที่เราชอบลงไป พับครึ่ง แล้วก็เสริฟ พร้อมรับประทานค่า

จริงๆ แล้ว Tapioca มีทั้งแบบหวานและแบบเค็ม แบบหวานก็จะใส่ไส้ชอคโกแลต นมข้นหวาน หรืออาจจะใส่ผลไม้แล้วตามด้วยชอคโกแลตก็ได้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ส่วนแบบเค็มก็สามารถใส่ชีส แฮม เนื้อไก่ หรือแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเช่นกันค่ะ
(ฟิวส์ขอบกินแบบหวาน ไส้นมข้น เยิ้มๆ โอ้ย แค่คิดก็น้ำลายไหลแล้วค่า แต่อย่ากินมาก เพราะอ้วนๆๆๆๆ อิอิ)



#Doce de Fios de Ovos

Doce de Fios de Ovos เรียกสั้นๆ ว่า Fios do Ovos หน้าตาละม้ายคล้ายกับฝอยทองบ้านเราเสียนี่กระไร จริงๆ แล้วก็น่าจะเป็นสิ่งเดียวกันนะคะ เนื่องจากฝอยทองบ้านเราได้รับอิทธิพลมาจากโปรตุเกสเมื่อครั้งอดีตกาล และที่บราซิลก็เช่นเดียวกัน จึงไม่น่าจะแปลกที่บราซิลก็จะมีขนมฝอยทองเหมือนๆ กับประเทศไทย จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ชิมเจ้า Fios de Ovos ในบราซิลมา รสชาติมันจะไม่ค่อยหวาน (เทียบกับฝอยทอง ณ ไทยแลนด์) ดังนั้นจึงมีน้ำตาลเคลือบอยู่ดานนอกของก้อน Fios de Ovos เพื่อเพิ่มความหวาน และที่สำคัญคือมันขนาดใหญ่มาก พอๆ กับเค้ก 1 ชิ้น กินชิ้นเดียวถึงขั้นจุกค่ะ
ตามร้านเบเกอรี่ทั่วไปไม่ค่อยเห็นว่ามี Fios de Ovos ขาย ตั้งแต่มาเยือนบราซิลสิริรวม 4 ครั้ง และครั้งนี้มาย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่บราซิล ขอบอกค่ะว่าเจอ Fios de Ovos แค่ 3 ครั้งเองค่ะ บังเอิญมากๆ เดี๋ยวจะต้องลองตามหาดูอีกที (เริ่มอยากกิน อิอิ)


#Milho com Manteiga e Sal

Milho (มิ-หลุ) ก็คือข้าวโพด ส่วนของกินอันนี้ก็คือข้าวโพดอบเนยดีๆ นี่เอง แต่ที่บราซิลเค้าจะใส่เกลือให้แทนน้ำตาล แรกๆ ที่กินนี่แทบจะพุ่งพรวดออกจากปาก เพราะคิดไว้ว่ามันต้องหวานมันเหมือนของบ้านเรา ครั้งหลังๆ เราไหวตัวทัน ขอให้คนขายใส่น้ำตาลให้แทน (บางเจ้าเค้าจะไม่มีน้ำตาลติดไว้ ก็ขอเค้าว่าไม่เอาเกลือ ไม่งั้นโรคไตได้ถามหาแน่ๆ เค็มปี๋เลย)


#Pamonha

Pamonha (ปา-โม-ญา) คือขนมข้าวโพดนึ่ง (ทำจากเนื้อข้าวโพดและนม) ลักษณะเนื้อขนมจะคล้ายๆ ขนมกล้วย ขนมตาลบ้านเรา Pamonha ต้องทานตอนร้อนๆ มีทั้งแบบรสหวานและรสเค็ม (แต่ต้องขอภัยเนื่องจากฟิวส์ยังไม่เคยชิมรสเค็มเลยค่ะ ไว้จะหาโอกาสชิมดู) 

Pamonha รสหวาน จะมีความหวานของข้าวโพด กลิ่นหอมๆ ของนม ผสมผสานกันไป ตามรถเข็นที่เค้าขายข้าวโพดต้ม ส่วนใหญ่จะมี Pamonha ขาย แต่ฟิวส์มีโอกาสเดินทางไปทำธุระที่เมือง Cascavel, Paraná (ภาคใต้ของบราซิล) ระหว่างทางจะมีไร่ข้าวโพดกว้างใหญ่มาก ฟิวส์แวะชิม Pamonha จากร้านข้างทาง ความรู้สึกส่วนตัวนะคะ ฟิวส์รู้สึกว่าอร่อยมากๆ อร่อยกว่าที่ซื้อกินในเมืองตามรถเข็นขายข้าวโพดอีก อาจจะเป็นเพราะ ออริจินอล ไม่ก็เป็นของขึ้นชื่อในเมืองนั้นๆ แวะชิมกันไม่พอ มีซื้อติดมือกลับบ้านด้วยอีกหลายมัดเลย :)



#Bolos

Bolo (โบ-ลุ) หรือเค้ก เค้กที่มีหน้าตาหลากหลาย ซึ่งก็คงไม่ต่างจากประเทศอื่นๆ เพราะเค้กค่อนข้างจะเป็นขนมสากล เอาเป็นว่ามาชมตัวอย่างหน้าตาเค้กที่คนบราซิลทั่วๆ ไปนิยมกัน และที่สำคัญมีขายตามร้านเบเกอรี่ทั่วๆ ไปเลยละกันนะคะ (เน้นและย้ำนะคะ ว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และหาซื้อได้ทั่วไป)



#Doces e Salgados

ขนมที่พบเห็นบ่อยๆ ในงานเลี้ยง ปาร์ตี้สังสรรค์นอกเหนือจากพุดดิ้ง หรือ เค้ก ส่วนใหญ่จะเป็นฟิงเกอร์ฟู๊ด และขนมชิ้นเล็กๆ เพราะสะดวกต่อการหยิบทาน มีหลากหลายมากๆ แต่ที่เป็นที่นิยมมีประมาณนี้ค่ะ
     Doces (ของหวาน): 


     Salgados (ของคาว):


#Cocada

Cocada (โค-คา-ดะ) คล้ายๆกับ ทอฟฟี่มะพร้าว (หรือคุ้กกี้มะพร้าว) ทำจากมะพร้าวขูดฝอยและนมข้น อบจนกรอบนอกนิดๆ นุ่มในหน่อยๆ กินแล้วละลายในปาก ถ้ากินเยอะระวังเบาหวานขึ้นนะคะ เพราะว่ามันหวานมากๆ 




4 ความคิดเห็น:

  1. น่าลิ้มน่าลองชิมไปเสียหมด กลับมาเมื่อไหร่หิ้วมาฝากเด็กน้อยทางนี้บ้างนะคะ อิอิ ^^

    ตอบลบ
  2. จะพยายามแบกไปนะน้องเป้ กลัวมันจะเสียเพราะเดินทางไกลซะก่อน สงสัยต้องหัดทำแล้วค่อยไปโชว์ฝีมือที่นู่นเอา หุหุ

    ตอบลบ
  3. น่ากินจังเลยยย หนมเค้กนี่แบบว่า น่าตาน่ารักขนาดนั้นแต่หากินได้ง่ายๆเลยเหรอคะ ของเราน่าตาน่ารักมักอยู่ในโรงแรมแพงๆ เหอๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เค้กในเบเกอรี่ที่นี่น่ากินทังนั้นเลยค่า แถมก้อนใหญ่มาก อิอิ

      ลบ