วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Obtaining CPF

CPF (Cadastro de Pessoas Físicas)

บัตร CPF นี้ ทุกคนควรที่จะมีไว้นะคะ เพราะเจ้า CPF นี้ มีไว้เพื่อการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เปิดบัญชีธนาคาร ทำบัตรเครดิต และอื่นๆ ซึ่งขั้นตอนการทำ CPF ก็ไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องใช้เอกสารอะไรให้วุ่นวายเลย และที่สำคัญสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องง้อ รอผลวีซ่าค่าาา

ก่อนอื่น เอาไปที่ธนาคาร Caixa หรือ ไปรษณีย์ Sedex เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมในการขอ CPF เค้าจะให้ใบเสร็จ และ รหัส Barcode (หลังใบเสร็จ) มา เพื่อให้เอาไปยืนยันกับ จนท ที่ Receita Federal เพื่อขอรับบัตร CPF ค่ะ อ้อ ... อย่าลืมติดเอกสารอะไรก็ได้ที่มีชื่อของพ่อแม่เราเป็นภาษาอังกฤษไปด้วยนะคะ ฟิวส์ใช้ทะบียนสมรสที่ issued จาก สถานทูตบราซิลในประเทศไทยค่ะ ไม่ซีเรียส จะใช้เอกสารอะไรก็ได้ที่มีชื่อพ่อแม่ของเราเป็นภาษาอังกฤษ เพราะพนักงานเค้าแค่ต้องการ Proof ว่าชื่อพ่อแม่เราสะกดได้ถูกต้องไม่ผิดพลาดแค่นั้นเองค่ะ 

(หมายเหตุ ตอนแรกไปที่แบงค์ก่่อน แต่พอเห็นคิวแล้วขอบายค่ะ ยาวล้นออกมานอกธนาคารเลย ฟิวส์เลยแว้บไปจ่ายค่าธรรมเนียมที่ Sedex เอา เพราะว่าสะดวกกว่ามาก ไม่ต้องต่อคิวไม่ยาวด้วย อิอิ)




หลังจากที่เราเสียทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางไปยัง Receita Federal แจ้ง จนทที่เคาท์เตอร์ ว่ามาทำ CPF สำหรับต่างชาติ เค้าจะให้บัตรคิวมา รอเมื่อถึงคิว ก็เอา Passport เรายื่นให้ จนท ทำเรื่อง ปุ๊บปั๊บ ไม่ถึง 5 นาที ก็ได้ CPF เราแล้วค่ะ ของฟิวส์เค้าปริ้นท์ใส่ A4 ให้ ใจดีด้วย ให้มาตั้ง 3 ชุด แล้วบอกว่า เอาไปตัดแล้วหาซองใส่ หุหุ หน้าตามันเป็นแบบนี้ค่าา (แอบคิดในใจ ทำไมเราไม่ได้เป็นการ์ดสีฟ้าแบบคนอื่นหว่า 555)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น