วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

แต่งงานกับชาวบราซิเลี่ยน ในประเทศไทย


จะขอแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับเอกสารต่างๆ ที่ต้องใช้สำหรับทำเรื่องแต่งงานกับสามีชาวบราซิลในประเทศไทยนะคะ เผื่อจะมีประโยชน์กับคนอื่นๆ บ้างไม่มากก็น้อย

การจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติในประเทศไทย (ภายใต้กฎหมายไทย) สบายใจได้เลยค่ะ เนื่องจากสำหรับคนไทยนั้น ไม่จำเป็นต้องมีการตระเตรียมเอกสารให้ยุ่งยากลำบากใจเลย จะหนักไปทางคู่สมรสชาวต่างชาติค่ะ แต่ก่อนจะร่ายรายละเอียดเกี่ยวกับ List เอกสาร ฟิวส์ขออนุญาติแบ่งขั้นตอนการแต่งงานออกเป็น 3 ขั้นตอนนะคะ มีดังต่อไปนี้

ขั้นที่ 1: การเตรียมเอกสารสำหรับขอจดทะเบียนสมรส (Document Preparation)

หากเราและว่าที่สามีชาวต่างชาติ (กรณีนี้คือชาวบราซิลนะคะ แต่ละชาติอาจจะต้องการใช้เอกสารแตกต่างกันไป ต้องเช็คกับทางสถานทูตของประเทศนั้นๆ อีกทีเพื่อความชัวร์ค่ะ) ตกลงปลงใจจะแต่งงาน จดทะเบียนสมรสกัน เราจะต้องเตรียมเอกสารเหล่านี้ให้ครบก่อนจะพากันไปจดทะเบียนสมรสที่อำเภอค่ะ 

        คนไทย
    • บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง)
    • ใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี)
        คู่สมรสชาวบราซิล
    • Passport (ตัวจริง และ สำเนา)
    • ใบรับรองสถานะของคู่สมรส ออกให้โดยสถานทูตบราซิลในประเทศไทย (การขอใบรับรองนี้ สถานทูตบราซิลจะออกเอกสารที่ระบุถึง สถานภาพทางการสมรส อาชีพ เงินเดือน และข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวของคุณคู่สมรส โดยจะต้องนำใบเกิดตัวจริงมายื่นขอพร้อมกับใบ Declaration จากที่ทำงาน)
    • จดหมายรับรองจากพยาน 2 คน เพื่อยืนยันว่าคู่สมรสของเราโสดจริง (กรณีของสามีฟิวส์ คุณพ่อคุณแม่ของสามีเขียนจดหมายรับรอง เซ็นต์ชื่อกำกับ และลงวันที่ไว้ที่ท้ายจดหมาย แล้วส่งจดหมายจากบราซิลมาไทย ใช้เวลาประมาณ 2 วีค)
                          หมายเหตุ  เอกสารทั้งสอง (ใบรับรองสถานะ และ จดหมายจากพยาน 2 คน) จะต้องแปลเป็นภาษาไทย 
                                             แล้วเอาไปรับรองการแปลที่กระทรวงต่างประเทศก่อนนะคะ จึงจะสามารถเอามาใช้ได้ 



ขั้นที่ 2: การยื่นขอจดทะเบียนสมรส (Thai Marriage Registration)

หลังจากที่เอกสารพร้อมแล้ว วันจดทะเบียนสมรสเราจะต้องเตรียมพยานไปด้วย 2 คน (ฟิวส์พาผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่ไปเป็นพยานรักของฟิวส์กับสามีค่ะ อิอิ) 

เราก็จูงมือพากันไปยังอำเภอ (พอดีฟิวส์จดทะเบียนสมรสที่ต่างจังหวัดค่ะ) ตรงดิ่งไปหาเจ้าหน้าที่ แจ้งความประสงค์ว่าจะมาจดทะเบียนสมรสกัน เค้าก็จะมีการซักประวัติ และกรอกฟอร์มให้เรา (เรื่องฟอร์มนี่ฟิวส์ไม่ทราบจริงๆ นะคะว่าหน้าตามันเป็นยังไง เพราะว่า จนท ที่อำเภอเค้าจัดการให้หมดทางคอมพิวเตอร์ แต่เห็นที่อื่นเค้าให้เรากรอกเอง) ส่วนการซักประวัติว่าที่สามีก็พอเป็นพิธีค่ะ จริงๆ เค้าซักเรามากว่าค่ะ เพราะ จนท เค้าบอกว่าเค้าไม่กล้าสปี๊คอิงลิช อิอิ ก็จะถามประมาณว่าเป็นลูกเต้าเหล่าใคร ทำงานอะไร พอแต่งงานกันแล้วแพลนในอนาคตจะยังไง อยู่เมืองไทยต่อ รึว่าจะพากันกลับไปอยู่บราซิล บลา บลา บลา ดีหน่อยที่พอจะรู้จักมักคุ้นกับคุณ จนท ที่อำเภอ เลยไม่ค่อยรู้สึกกดดันเท่าที่คิดไว้ 

หลังจากกรอกแบบฟอร์มเสร็จ ตรวจสอบเอกสารว่าครบ จากนั้นก็ได้เวลาเซ็นต์ชื่อในใบทะเบียนสมรสกัน ณ ตอนนั้นตื่นเต้นมากกก ลายมือออกมาเลยไม่สวยเท่าไหร่ 

หลังจากจดทะเบียนอะไรเสร็จ ก็จัดการเปลี่ยนมาใช้คำนำหน้าจากคำว่า นางสาว มาเป็น นาง และเปลี่ยนมาใช้นามสกุลสามี ซึ่ง จนท เค้าก็จัดการให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ทำบัตรประชาชนใหม่ต่อเลย พอเสร็จเรียบร้อยทุกอย่าง ทุกขั้นตอนแล้วก็ถ่ายรูปกับคุณ จนท ไว้เป็นที่ระลึกกันซักรูปก่อนกลับ อิอิ

(ปล. อย่าลืมตรวจทานเอกสารทุกอย่างโดยละเอียด เพื่อความถูกต้องก่อนจะกลับด้วยนะคะ เพราะว่าหากมีข้อผิดพลาดจะยุ่งยาก และใช้เวลานานมากกว่าจะแก้ไขได้ ... เจอมากับตัวเลยค่ะ เพราะงั้นกันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ หุหุ)

เสร็จแล้ววววววว รวดเร็วทันใจ จนไม่ทันตั้งตัวเลย ว่านี่ชั้นแต่งงานแล้วจริงๆ หรอ เอิ้กๆๆๆๆ เขิล!!!





ขั้นที่ 3: Marriage Registration in the Embassy of Brazil

หลังจากได้ใบทะเบียนสมรสมานอนกอดแล้ว ยังนะคะยังไม่เสร็จสิ้นภารกิจฟิชโช่ของเรา เราจะต้องให้ทางสถานทูตทำการลงทะเบียนการจดทะเบียนสมรสด้วย โดยก่อนที่จะก้าวกระโดดไปยังสถานทูต เราต้องเตรียมรื้อค้นหาเอกสารเหล่านี้เพื่อใช้ในการขอรับรองการสมรสของเราค่ะ
  • ใบเกิดตัวจริง
  • ทะเบียนบ้านตัวจริง
  • Passport 
  • เอกสารแต่งงาน: ใบทะเบียนสมรส (คร. 2), ใบสำคัญสมรส (คร. 3), ใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (กรณีที่เราเปลี่ยนมาใช้นามสกุลสามี)

หลังจากที่ได้เอกสารทั้งหมดแล้ว เราต้องเอาเอกสารเหล่านี้ไปแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษก่อน  (ยกเว้น Passport นะคะ ไม่ต้องแปล) แล้วเอาเอกสารฉบับแปลทั้งหมดไปยื่นรับรองการแปลที่กระทรวงต่างประเทศด้วยอีกทีค่ะ (ยื่นพร้อมตัวจริงนะคะ เพราะฉนั้นต้องเอาตัวจริงไปด้วย) 
เอกสารที่ได้จากสถานทูตค่ะ
จากนั้นก็เอกทุกสิ่งอย่างหอบไปยังสถานทูตบราซิล กรอกฟอร์ม (สอบถามเจ้าหน้าที่ที่สถานทูตได้ค่ะ ฟิวส์จำไม่ได้แล้วว่ามันเรียกว่าอะไร) แล้วก็ชำระค่าธรรมเนียม จากนั้นรอรับเอกสารในอีก 3 วันทำการ นับจากวันที่ยื่นขอ แต่วันนั้นฟิวส์ไป จนท ใจดี เลยได้ใบมาภายในวันนั้นเลย อิอิ และหน้าตาใบที่ว่านี้มันคือใบนี้นี่เอง (รูปทางขวามือค่ะ)

เอาเป็นว่าเรียบร้อยโรงเรียนไทย เอกสารที่ได้มานี้สำคัญนะคะ เพราะต้องเอาไปใช้ในบราซิลหลังจากนี้ค่ะ เก็บรักษาให้ดีๆ น้า :)

หวังว่าข้อมูลจากประสบการณ์ส่วนตัวของฟิวส์คงจะพอเป็นไกด์ไลน์ได้บ้างนะคะ

7 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ให้ทราบนะคะ น่ารักแถมยังใจดีอีก :)

    กำลังงงๆก่งก๊งเหมือนกันค่ะเกี่ยวกับเรื่องเอกสารต่างๆในขั้นตอนจดทะเบียนสมรส และ เรื่องขอวีซ่าถาวร กังวลล่วงหน้าไปตั้ง4ปีแน่ะ 555 ป่านนั้นกว่าจะได้แต่งจริงก็คงมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้วมั๊ง...

    จะมาตามอ่าน เรื่อยๆนะคะ ^^

    ตอบลบ
  2. 4 ปีนี่คงจะมีขั้นตอนอะไรๆ อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างแน่ๆ แล้วค่ะ ยังไงก็ลองหาข้อมูลดูไปเรื่อยๆ นะคะ

    ตอบลบ
  3. อยากจะทราบว่า กรณีแฟนเคยแต่งงานแล้ว แล้วหย่าเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเอาใบหย่าหรือใบรับรองสถานภาพมาแปลค่ะ หรือเอาทั้ง 2 อย่าง แล้ว passport เอาทั้งตัวจริงและสำเนา สำเนานี่คือต้องเอาไปแปลเป็นภาษาไทยด้วยใช่มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  4. ยุ่งยากเหมือนกันนะเนี้ย คนโสดก็น่าจะง่ายนะแต่เราเคยแต่งงานแล้ว แฟนก้เคยแต่งงานมาแล้วเหมือนกัน เอกสารทร่ต้องเตรียมและแปลคงจะกอวเป็นภูเขาแน่ๆเลย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ5 พฤษภาคม 2565 เวลา 07:29

    ถ้าจะไปจดทะเที่บราซิล เอกสารของเราต้องให้กงสุลรับรองไหมคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2566 เวลา 03:27

    ขอบคุณนะคะ ชอบมากเลยค่ะ เล่าสเต็ปลายสเต็บ ได้น่ารักมากกค่า จะนำเรื่องเล่านี้ไปสานต่องานแต่งของหนูกับหนุ่มบราซิล ต่อไปนะคะ หากแต่งแล้วจะแวะเข้ามาส่งข่าวนะคะ
    ชอบมากเลยค่า บทความนี้ ขอบคุณนะค่า❤️🙏

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ3 กรกฎาคม 2566 เวลา 07:00

    แล้วถ้าจะเดินไปจดทะเบียนและขอวีซ่าที่ประเทศบราซิลจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างคะ

    ตอบลบ