วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ทำเรื่องลงทะเบียนแต่งงาน และ สมัคร Permanent Residency Visa (ในบราซิล)

Transcrição de casamento & Visto de permanência por casamento 


       ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนนะคะ ว่าทุกอย่าง Based on ประสบการณ์ส่วนตัวของฟิวส์เองนะคะ อาจจะแตกต่างจากเคสของคนอื่น เพราะฉนั้นควรจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความชัวร์ด้วยนะคะ เอาละค่ะ ฟิวส์ได้พูดถึงการทำเรื่องจดทะเบียนสมรสในประเทศไทยกับสามีชาวบราซิลไปแล้ว วันนี้ก็จะขอมาแชร์ประสบการณ์ตรงว่ามีอะไรบ้าง ต้องทำอะไรบ้าง (กรณีที่จดทะเบียนสมรสกันที่ประเทศไทยมาแล้ว) หลังจากย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่บราซิลขั้นตอนต่อไปที่ต้องทำคืออะไรนะคะ

ขอแบ่งออกเป็น 2 ช่วงนะคะ คือ

     1) Transcrição de casamento ในบราซิล 
     2) ยื่นสมัคร Visto de permanência por casamento


Transcrição de Casamento


       หลังจากที่บินมาถึงบราซิล พักพอหายเหนื่อย หายกันเจ็ทแล็คประมาณ 1 อาทิตย์ สามีฟิวส์เค้าเริ่มปฏิบัติการพาไปยื่นเอกสารแต่งงาน โดยพระเอกของขั้นตอนนี้คือใบที่สถานทูตบราซิลในประเทศไทยออกให้ เพื่อทำการคอนเฟิร์มการแต่งงานค่ะ โดยที่เราสองคนไปทำที่ Cartório ในตัวเมืองเซาเปาโล (จริงๆ แล้ว Cartório มีอยู่ทุกๆ เมือง ลองสอบถามเค้าดูนะคะว่าสามารถแจ้งทำเรื่องที่ในเมืองที่อยู่ได้เลยมั๊ย แต่กรณีฟิวส์ เมืองที่ฟิวส์อยู่เค้าบอกให้เข้าไปทำในเซาเปาโลเลย เพราะไม่ไกลค่ะ)


  การขอทำ Marriage Registration หรือที่เรียกภาษา Portuguese เรียกว่า
Transcrição de casamento นั้น ขั้นตอนง่ายมาก ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เราเตรียมใบเซอร์เกี่ยวกับการแต่งงานของเราที่สถานทูตออกให้ พร้อมกับใบเกิดของคุณสามี และ ID Card ของคุณสามี จากนั้นไปแจ้งที่เคาท์เตอร์ว่ามาทำ Transcrição de casamento เค้าก็จะให้ฟอร์มเรามากรอก แล้วก็ชำระค่าธรรมเนียม จากนั้นก็รอรับเอกสารในอีก 5 วันทำการค่ะ ... เสร็จเรียบร้อยไป 1 ขั้นตอน ง่ายและรวดเร็วมาก อิอิ


รูปด้านล่างทางขวามือนี้ คือหน้าตาของเอกสารที่เราจะได้จาก Cartório นะคะ มันคือ Certidão de Casamento หรือทะเบียนสมรสเวอร์ชั่นบราซิลเลี่ยนนั่นเองค่ะ จริงๆ แล้วเค้าก็เอาข้อมูลทั้งหมดมากจากใบรับรองการแต่งงานของเราที่ทางสถานทูตบราซิลในประเทศไทยออกให้ เอาข้อมูลในนั้นมา issued ใบนี้ให้เราเท่านั้นเองค่ะ (แหม่ ทำซะหลายขั้นตอนเลย หุหุ)



(ภาพเปรียบเทียบจากซ้ายไปขาวนะคะ: ทะเบียนสมรสไทย - ใบจากสถานทูตบราซิลในไทย - ทะเบียนสมรสบราซิล)


Visto de Permanência por Casamento


พอได้ใบทะเบียนสมรสเวอร์ชั่นบราซิลแล้ว ยังค่ะ เรายังไม่ตรงดิ่งไปทำวีซ่ากันเลยนะคะ เพราะว่าเราต้องทำการเตรียมเอกสารอีกนิดนึง เพื่อตัดความยุ่งยากลำบาก

เอกสารที่เราจะต้องใช้ในการยื่นขอ Residency Visa จะมีดังนี้ค่ะ
  • รูปถ่าย 1" ของคู่สมรสชาวต่างชาติ (เราเอง) 2 รูป
  • รูปถ่าย 1" ของสามีชาวบราซิล 1 รูป
  • Passport ของคู่สมรสชาวต่างชาติ (เราเอง)
  • ใบ Entry/Exit ที่ได้ตอนเราเข้าประเทศบราซิล
  • ใบทะเบียนสมรสเวอร์ชั่นบราซิเลี่ยน (Certidão de Casamento)
  • ID Card ของสามีชาวบราซิล
  • Declaration ที่ระบุว่าเราสองคนอยู่ด้วยกันจริง ไม่ได้แยกกันอยู่ แล้วก็ลงชื่อทั้งคู่สามี-ภรรยา ลงวันที่กำกับท้าย จดหมายด้วย
  • ใบบิลอะไรก็ได้ที่มีที่อยู่ของเราค่ะ เพื่อเอาไปเป็น Proof of Resident (ฟิวส์ใช้บิลค่าโทรศัพท์)
โอเค หลังจากได้เอกสารครบตามลิสต์ข้างต้นแล้ว เราตรงดิ่งไปยัง Cartório ที่ใกล้ๆ บ้านก็ได้ค่ะ เพราะไปทำ Certified Copy เอกสารเฉยๆ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะพอสมควร เพราะว่าเราต้องทำสำเนาเอกสารทั้งหมดอย่างละ 1 ฉบับ  (แต่ไม่ต้องทำสำเนารูปถ่ายนะคะ เอิ้กๆๆๆ) พร้อมกับ ถ่ายสำเนาพาสปอร์ตของเราทุกหน้า ... ย้ำนะคะว่าทุกหน้า รวมทั้งหน้าว่างเปล่าด้วย
รูปเอกสารที่ทำ Certified Copied ครบแล้ว ทำการแยกเป็นชุดๆ พร้อมใบสมัครเตรียมยื่นสมัครวีซ่าค่ะ

หลังจากได้เอกสารครบ สำเนาเอกสารครบ ดาวน์โหลดฟอร์มสมัครวีซ่าและกรอกไปให้เสร็จสรรพเลยนะคะ เค้าจะว่าเอา โอเค พอได้ฤกษ์งามยามดี เราก็เดินทางไป Policia Federal เพื่อสมัครวีซ่ากันค่ะ (ฟิวส์ยื่นวีซ่า ณ วันที่ 26 มีนาคม 2556 ค่ะ) ... เมื่อเข้ามาในตัวอาคารแล้ว ตรงขึ้นไปที่ชั้น 2 เพื่อไปขอจ่ายค่าธรรมเนียมสมครวีซ่าเลยค่ะ (ไม่งั้นต้องเสียเวลาวิ่งขึ้นวิ่งลงมาจ่ายตังค์อีก) พอจ่ายเงินเรียบร้อย ถือใบเสร็จขึ้นไปชั้น 3 รับบัตรคิวที่เคาท์เตอร์ แล้วก็รอเค้าเรียก

พอถึงคิวเรา เอาเอกสารที่เตรียมมายื่นให้คุณ จนท ไป เค้าจะเช็คความครบถ้วน ความถูกต้องเรียบร้อยของเอกสาร ถ้าเราเตรียมมาครบและไม่มีกรอกอะไรผิดพลาดก็ฉลุยแล้วละค่ะ (ฟิวส์แบกเอกสารไปเยอะมาก เพราะกลัวขาดนู่นนี่ ยอมหนัก ยอมบ้าหอบฟางไปดีกว่าเวลาที่เค้าเรียกขอเอกสารอื่นๆ แล้วเราไม่ได้หยิบมา กลัวเจ็บใจตัวเองค่ะ อิอิ) 

ตัวอย่าง Criminal Record Declaration 
เอกสารครบแล้วก็เค้าจะให้เรากระดาษเรามา 1 แผ่น พร้อมกับตัวอย่างข้อความ อันนี้คือ Criminal Record Declaration ค่ะ (เค้าให้เราเขียนเอง ณ เคาท์เตอร์ ต่อหน้าคุณ จนท แล้วเซ็นต์ชื่อกำกับ ลงวันที่ปิดท้าย) ... ตอนแรกฟิวส์กับสามีก็งง เพราะจากที่สอบถามคนที่เคยมีประสบการณ์สมัครวีซ่ามาก่อน เค้าต้องขอใบ Criminal Record มาจากประเทศไทย โชคดีมากๆๆๆๆ คุณ จนท เค้าบอกว่ามีการเปลี่ยนระบบใหม่ได้เดือนกว่าๆ เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ... โอ้ยยย ดีใจสุดๆ สงสัยตระเวรทำบุญกอนมาบราซิลแบบมาราธอน เลยผ่านฉลุยทุกขั้นตอน แถมใช้เอกสารน้อยมาก อิอิ

ใบนัดรับสแตมป์ Protocol Number
นอกเรื่องไปนิดส์ อิอิ... โอเคค่ะ พอยื่น ฟอร์มสมัครวีซ่า เอกสารทั้งหลายแหล่ ใบเสร็จค่าธรรมเนียมสมัครวีซ่า พร้อมกับใบ Criminal Record Declaration ที่เพิ่งเขียนเสร็จ ทีนี้คุณ จนท เค้าก็รับเอกสารไป พร้อมกับให้ใบนัด (รูปด้านซ้ายมือ) ให้กลับใหม่ในอีก 2 วันเพื่อรับ Stamp ซึ่งจะเป็น Protocol Number ของวีซ่าเราใน Passport!!! ยะฮู้



หลังจากได้ประทับ Protocol Number ในพาสปอร์ตแล้ว เค้าก็จะให้ใบนัดเพื่อมาติดตามผลในอีก 15 วัน (ได้รับแสตมป์ Protocol Number ณ วันที่ 28 มีนาคม 2556 และหน้าตามันเป็นแบบนี้ค่ะ)
Protocol Number และใบนัดใบที่ 2 ค่ะ สำหรับมาติดตามผล

หลังจาก 15 วันผ่านไป (วันที่ 12 เมษายน 2556) เรากับไปที่ Policia Federal ใหม่อีกครั้ง (อย่าลืมพกสำเนาหน้าพาสปอร์ตเรา และสำเนาหน้าที่ที Stamp ของ Protocol Number ไปด้วยนะคะ เพราะฟิวส์ต้องออกมาถ่ายสำเนาแล้วเสียเวลาไปต่อคิวอีกรอบ คิวก็ยาวมาก หุหุ) ครั้งนี้หลังจากเข้ามาในตึกแล้ว ก็ตรงไปที่ชั้น 1 (ถาม จนท ที่ประชาสัมพันธ์ได้ค่ะว่าต้องไปตรงไหน) พอเจอเคาท์เตอร์ เค้าจะให้เรากรอกฟอร์มอะไรซักอย่างนี่แหละค่ะ แล้วก็จะได้ใบนัดให้กลับมาที่นี่ใหม่ในอีก 10 วัน (นัดอีกละ)
บัตรนัดค่า


ผ่านไป 10 วัน ฟิวส์ยังไม่มีโอกาสกลับไปติดตามความคืบหน้าของวีซ่าตามที่เค้านัดเลยค่ะ เพราะติดธุระต้องไปนู่นไปนี่ตลอด ตั้งใจว่าอีกวันสองวันจะไป แต่ด้วยความบังเอิญและความโชคดี ที่หลังจากเวลาผ่านไป 11 วัน (วันที่ 23 เมษายน 2556) คุณตำรวจจาก Policia Federal ก็มาทำเซอร์ไพรซ์ แว้บเยี่ยมเยือนถึงบ้าน (มาแบบให้ตกใจเล่น เพราะอยู่ๆ ก็มาเคาะประตูเรียก ทำเอาตกใจหมดเลย) ตามระเบียบของการขอวีซ่าน่ะค่ะ รวดเร็วทันใจมากๆ เพราะได้สอบถามจากคนที่เค้าผ่านประสบการณ์นี้มาแล้ว ส่วนใหญ่จะรอนานมาก ของฟิวส์ประมาณ 1 เดือนจากวันที่ฟิวส์เริ่มกระบวนการยื่นขอ Residency Visa เค้าก็มาเยี่ยมละ อิอิ ... คุณเจ้าหน้าที่ที่มา เค้าก็ซักประวัติเล็กน้อยพอเป็นพิธี ว่าเจอกันได้ยังไง คบกันมานานแค่ไหน แล้วก็คำถามจิปาฐะนู่นนี่อีกนิดหน่อย บลา บลา บลา อ่อ กระบวนการนี้เค้าจะให้เราไปหาพยานซึ่งเป็นบุคคลที่ 3 มาอยู่ในเหตุการณ์ คอยรับฟังและซักถามด้วยค่ะ (เพื่อนบ้านฟิวส์เค้าอาสามาเป็นพยานบุคคลให้ค่ะ) หลังจากพูดคุยกันเสร็จ คุณเจ้าหน้าที่ตำรวจเค้าแจ้งว่า สามารถเช็คสถานะของวีซ่าเราได้หลังจากนี้อีก 2 อาทิตย์ (นับจากการเยี่ยมครั้งนี้ค่ะ) และ process ของวีซ่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ถ้าโชคดี ก็อาจจะเร็วกว่านั้น ... ภาวนาซ้าธุ ขอให้วีซ่าเสร็จเร็วๆ ทีเท้อ 

     แวะมาอัพเดตอีกครั้งค่ะ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2556 ฟิวส์ไปติดตามความคืบหน้าของ process ของการยื่นวีซ่ามาแล้ว หลังจากที่เลยเวลานัดไปนานหลายวันเลย และก็ได้ใบนี้กลับมา แท่นแท้นนน (ดูรูปขวามือนะคะ) ... ซึ่งหมายความว่า ณ ตอนนี้กระบวนการทุกอย่างในการยื่นสมัครขอ Residency Visa โอเคแล้วค่ะ ทุกอย่างอยู่ในระบบแล้ว เหลือรอแค่ผลวีซ่าอย่างเดียว ซึ่งน่าจะเป็นไปตามที่คาดการไว้ว่าน่าจะประมาณไม่เกินอีก 6 เดือนค่ะ นอนตีพุงรอได้เลย เพราะไม่น่าจะมีอะไรพิดพลาดแล้ว
ส่วนใบนี้ฟิวส์ก็ลืมถามคุณ จนท ที่ Policia Federal ว่ามันเอาไว้ทำอะไรได้มั่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้ามาถึงขั้นตอนนี้แล้วก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลแล้วละค่ะ
   
     เอาไว้ถ้าฟิวส์ได้วีซ่ามานอนกอดเมื่อไหร่จะมาอัพเดตให้อีกทีนะคะ สำหรับโพสต์นี้คงจะจบแค่นี้แล้วค่ะ เพราะได้เขียนบอกทุกขั้นตอนที่ฟิวส์ได้มีประสบการณ์ตรงในการยื่นขอวีซ่าด้วยตัวเองแล้ว ถ้ามีอะไรที่ไม่เข้าใจ หรืองงตรงส่วนไหนที่ฟิวส์เขียนก็ซักถามได้ค่ะ ^.^





*หวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่กะลังเตรียมตัวจะยื่นขอวีซ่านะคะ โชคดีค่ะ :)







7 ความคิดเห็น:

  1. สดๆร้อนๆเลยนะคะนี่ เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ ขอสมัครเป็นแฟนบล็อกด้วยคนนะคะ ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2557 เวลา 13:43

    มี เฟสบุกไหมคะ พอดี อยากได้ข้อมูลเกียวกับประเทศบราซิลให้ญาติ หนะคะ พอจะกรุณา ให้เฟสบุกติดต่อได้ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ข้อมูลอะไรหรอคะ ถามตรงนี้ได้เลยค่ะ ไม่ก็ทิ้งอีเมลล์ไว้ได้นะคะ :)

      ลบ
  3. อยากทราบว่าพอจะมีข้อมูลของการแต่งงานเพศเดียวกันไหมคะ

    ตอบลบ
  4. สอบถามค่ะ ถ้าแฟนชาวบราซิล กับเรา จะทำเรื่องจดทะเบียน สมรส กัน ที่บราซิล โดยที่ไม่ต้องจดที่ไทย นี่ จะได้ไหมคะ หาก เราจะขอ ใบรับรอง ความโสด ไป ค่ะ รบกวน สอบถามเพื่อเป็นแนวทางนะคะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ25 พฤษภาคม 2565 เวลา 12:39

    อยากทราบคำถามที่เจ้าหน้าที่จะถาม ระหว่างที่เราจะทำการจดทะเบียนสมรสค่ะ

    ตอบลบ