วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

คนบราซิลเค้ากินอะไรกันนะ (Brazilian Food)

The similarities in the differences between Brazilian food and Thai food!!!

ไปๆ มาๆ ประเทศไทย-บราซิล ก็หลายครา แต่ก็แค่ประเดี๋ยวประด๋าว แค่มาเที่ยวแล้วก็กลับไปเมืองไทย แต่รอบนี้ย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่บราซิลเป็นการถาวร มาอยู่แบบจริงจัง ทำเอาใจหวิวๆ เหมือนกัน หวั่นใจว่า เอ เราจะอยู่ได้มั๊ย จะอึดได้นานซักแค่ไหนเชียว เพราะเท่าที่รู้กิติศัพท์เกี่ยวกับการมาใช้ชีวิตอยู่ที่บราซิลมันช่าง... เอาเป็นว่า พยายามทำใจ คิดบวก แล้วก็แพ็คกระเป๋า บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเป็นต่างด้าวที่เมืองแซมบ้า

ในมุมมองของฟิวส์ "บราซิล" จริงๆ แล้วช่างเหมือนบ้านพี่เมืองน้องกับประเทศไทยเสียจริงๆ เพราะอาหารการกิน ลักษณะนิสัยสบายๆ ของคนบราซิลจะคลับคล้ายคลับคลากับคนบ้านเรา เอ้า เริ่มใจชื้นขึ้นมานิดนึงแล้วละ งั้นวันนี้ขอเปิดด้วยเรื่องถนัดแล้วกันนะคะ อาหารการกินของคนบราซิล


Arroz com Feijão

ข้าว ซุปถั่ว และกับข้าวค่ะ
Arroz (อา-โฮส) หมายถึง ข้าว ส่วน Feijão (เฟย-เจา) หมายถึง ถั่ว

     อาหารหลักของชาวบราซิลคือ ข้าว เหมือนคนไทย จะแตกต่างกันแค่เพียง คนบราซิลจะทานข้าวกับซุปถั่วข้นๆ (Feijão) โดยเค้าจะเอา Feijão ราดข้าว แล้วคลุกผสมรวมกับข้าวทาน การทำ Feijão นั้นไม่ใช่แค่เอาถั่วไปต้มน้ำเฉยๆ นะคะ แต่จะปรุงรสตามสไตล์บราซิเลี่ยน ใส่หอมหัวใหญ่ ใส่กระเทียม แล้วปรุงรส ต้มเคี่ยวให้น้ำซุปข้นๆ นิดนึง ออกมาหน้าตา กลิ่น และรสอร่อยพอตัวเลยค่ะ เหนือจากทาน ข้าวและ Feijão เฉยๆ แล้ว บางคนก็จะอาจจะโรย Farinha de Mandioca (มันคือแป้งชนิดนึง เอาโรยแล้วคลุกข้าวผสมเฟเจากิน) ทานร่วมกับข้าวและเฟเจาด้วยอีกที อันนี้อธิบายยาก แต่ถ้ามีโอกาสต้องลองชิม หรือลองถามเพื่อนๆ หรือคนรู้จักชาวบราซิเลี่ยนดูนะคะ เกี่ยวกับ Arroz com Feijão ว่าเป็นยังไง บราซิเลี่ยนแท้ๆ เค้ากินกันทุกบ้านค่ะ รับรอง



Churrasco

Churrasco 

       พูดถึงอาหารบราซิล จะไม่เอ่ยถึงบาร์บีคิวสไตล์บราซิลเลี่ยนที่โด่งดัง หรือที่เรียกว่า Churrasco ก็คงเหมือนจะมาไม่ถึงบราซิลจริง คนที่นี่เค้าชอบเฮฮาปาร์ตี้กันมาก ส่วนใหญ่แทบจะทุกวันอาทิตย์ สมาชิกครอบครัวจะอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ทำ Churrasco กินกัน วิธีการทำก็ง่ายๆ โดยเอาเนื้อส่วนที่ชอบเป็นชิ้นใหญ่ๆ เสียบเหล็กโรยด้วยเกลือเม็ดๆ เอาไปปิ้งๆ ย่างๆ ในเตา พอสุกก็หั่นเสิร์ฟ เวลาที่ทำ Churrasco กัน นอกเหนือจากเนื้อวัวแล้ว ก็จะมีไส้กรอก น่องไก่ ปีกไก่ และหัวใจไก่ย่าง ... จะว่าไปก็คล้ายๆ ปิ้งย่างกับบ้านเราเน๊อะ แต่ขาดน้ำจิ้มแจ่ว ไม่ก็น้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ ถ้ามีจะเพอร์เฟ็คมากกกก ว่าแล้วก็น้ำลายไหล หุหุ

(สามารถอ่านดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในโพสต์ที่เกี่ยวกับ Churrasco นะคะ ^^)




Pastel 

     เจ้า Pastel (ป๊าส-แตล) ลักษณะมันออกจะเป็นของว่างมากกว่าอาหารหลัก แต่ก็แอบหนักซักหน่อย แบบว่ากินชิ้นเดียวอิ่มไป 1 มื้ออะไรประมาณนี้ หน้าตาจะคล้ายๆ กับแผ่นแป้งห่อไส้ข้างในทอด กรอบนอกนุ่มใน มีหลากหลายไส้ให้เลือก จะว่าไปก็คล้ายๆ Puff ยักษ์ ทอดกรอบ อิอิ อร่อยดีค่ะ แถมอ้วนด้วย 555 ส่วนไส้โปรดของฟิวส์คือ Especial de Frango (ไส้ไก่พิเศษ) และ Palmito (อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่ามันคืออะไร แต่อร่อยมว๊าก) ไม่ได้มีแต่ไก่นะคะ ชีสเยิ้มเต็มไปหมดเลย หุหุ



Strogonoff 

       จานนี้ อ่านว่า สะโตรกานอฟฟี่ เป็นอีกเมนูที่อร่อยแบบกินแล้วต้องกินอีก มันจะเป็นซุปข้นๆ คล้ายๆซุปครีม เพราะมีส่วนประสมหลักจาก Creme de Leite (นมข้นแบบไม่หวาน) ส่วนตัวฟิวส์แล้วคิดว่ามันคล้ายๆ กับแพนงบ้านเรา แต่จะแบบไม่เผ็ด ไม่มีพริกแกง และเป็นซุปเนื้อครีมๆ ข้นๆ แบบอาหารฝรั่ง

       Strogonoff นี้มีทั้งStroganoff เนื้อ และ เนื้อไก่ แต่ขอโหวตให้ Strogonoff de Frango ชนะเลิศค่าาา ยอมให้เลย มีต่อจาน 2 จาน 3 ได้ด้วย อิอิ


Feijoada 

       Feijoada (เฟย-โจ-อา-ดะ) จะคล้ายๆ กับ Feijão ที่เป็นซุปถั่ว แต่ต่างกับที่ Feijoada จะเป็นสตูถั่วดำ และมีเนื้อหมู หรือไส้กรอก เป็นส่วนประกอบสำคัญ คนบราซิลนิยมทานกับข้าว หน้าตาก็ประมาณนี้ค่ะ







เริ่มเยอะ เริ่มเห็นรูปอาหารแล้วหิว งั้นขอโพสต์รูปโชว์อาหารของขบเคี้ยวที่บังเอิญมาเจอ แล้ว "อ้าว เฮ้ย คล้ายของบ้านเราเลย" ละกันนะคะ ไม่งั้นท้องร้องจ๊อกๆ แน่ๆ อิอิ 






9 ความคิดเห็น:

  1. เออ ไม่ต่างกันเท่าไหร่เนอะ แต่รสชาติคงสู้ไทยไม่ได้แหงม 555 (ยีนนะ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คล้ายๆ แต่ความจัดจ้านอาหารไทยชนะเลิศ อิอิ

      ลบ
  2. แอบเข้ามาอ่านตอนดึก...ทำเอาต้องกลืนน้ำลายอย่างด่วน 555
    พี่ฟิวส์ อยากเห็นขนมพื้นบ้านของที่นั่นจัง มีไหมคะ ถ้ามีว่างๆลองรีวิวมาหน่อยนะคร้าบบ อิอิ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้เลยน้องเป้ แต่เด๋วขอเวลาพี่เก็บข้อมูลก่อนนะ ต้องไปตระเวนชิม แบบว่าเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงไรงี้ (เข้าทางพี่เลยนะนั่น หุหุ)

      ลบ
  3. ปลานั่นเหมือนปลานิลเลยอ่า 555 ตัวพิมเองเปนคนกินเผ็ดมากๆเลย สงสัยได้ไปอยู่โน่นคงได้ตำพริกป่นกินเองแหง๋ม (หอบจากเมืองไทยไปเป็นกิโลๆได้ไหมเนี่ย5555)
    กลัวไปอยู่แล้วร้องไห้ฮือๆอยากกลับบ้าน คิดถึงอาหารไทย ส้มตำ แกงเขียวหวาน แกงไตปลา ยำแซ่บๆ แน่เลยยยยย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปลานิลจ้า ที่บราซิลมีอะไรคล้ายๆ เมืองไทยอยู่เยอะเหมือนกันค่ะ ส่วนพริกขี้หนูที่นี่ก็มีขายค่ะ แต่แถวบ้านฟิวส์จะมาแบบอาทิตย์ สองอาทิตย์ครั้ง มาทีซื้อตุนไว้เลย อิอิ :)

      ลบ
  4. อยากได้วิธีทำอาหารไก่ กับเนื้อขอสูตรหน่อยคะ

    ตอบลบ
  5. อันแรกราคาเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2566 เวลา 00:48

    ราคาต่างกันแค่ไหนคับ

    ตอบลบ