วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

ทำ RNE (Registro Nacional de Estrangeiro)

ต่อจากโพสต์ "ได้ Permanent Residency Visa แล้วค่ะ (อัพเดต)" นะคะ
http://pathaleeya.blogspot.com.br/2014/04/permanent-residency-visa.html


หลังจากทำการนัดคิวล่วงหน้า เตรียมเอกสาร ถ่ายรูป และจ่ายเงินค่าธรรมเนียมเสร็จเรียบร้อย พอถึงวันนัด เราก็เช็คเอกสารอีกครั้ง เพื่อความชัวร์ และเดินทางไป Federal Police


ไปถึงเราก็แจ้ง จนท ที่เค้าท์เตอร์รับเรื่อง (ชั้น 3) เค้าก็ให้เราไปนั่งรอ พอถึงคิวเรา ก็ยื่นเอกสารให้ จนท วันนั้นพอดีเกิดปัญหานิดหน่อยคือ ฟิวส์กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มไม่ครบ แบบว่าลืมอ่ะค่ะ แต่คุณ จนท ก็ใจดี บอกไม่เป็นไร เดี๋ยวจะจัดการให้ ก็รอดตัวไปค่ะ (เนื่องจากเป็นความสะเพร่าของเราเอง ทีแรกนึกว่าจะถูกไล่ให้กลับไปเริ่มต้นใหม่หมด แถมได้ยินกิตติศัพท์กระบวนการทำงานของ จนท ที่นี่มาแบบไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ เลยกลัวจะเสียเวลาอีก หุหุ) หลังจากเสร็จกระบวนการตรวจเอกสาร เค้าก็เอาพาสปอร์ตมาคืนให้ เปิดดูก็จ๊ะเอ๋กับ PR วีซ่าที่รอมานานนนนน ตอนนี้ได้มาครอบครองอยู่ใน Passport เสียที ดีใจกันอยู่แป๊บนึง จนท เค้าก็เดินกลับมาหาพร้อมกับยื่นกระดาษมาแผ่นนึงให้ (ไม่ได้ถ่ายรูปไว้นะคะ ลืม) แล้วเค้าก็ให้เราถือกระดาษแผ่นนั้นไปนั่งรอที่หน้าห้องอีกห้องเพื่อทำการถ่ายรูปติดบัตร RNE และสแกนลายนิ้วมือ

นั่งรออยู่ไม่นาน ก็ได้ถูกเรียกตัวให้เข้าไปในห้อง (คุณ จนท ไม่ให้สามีเข้าไปอีก ใจแป้วมากค่ะทีแรก คิดอยู่ว่าแล้วตรูจะคุยกะ จนท ยังไงเนี่ย) แต่เข้าไปไม่นานก็เสร็จ คุณ จนท เค้ามีสปีดการทำงานแบบความเร็วแสง ถ่ายรูปติดบัตร แชะเดียวแบบไม่ได้ตั้งตัว คิดว่ารูปตัวเองคงหน้าตาเหวอมากมาย สแกนลายนิ้วมือก็เร็วมาก ปุ๊บปั๊บเสร็จเรียบร้อยละ แล้วก็ถูกอัญเชิญให้ออกจากห้องพร้อมกับกระดาษ 1 แผ่น ซึ่งกระดาษแผ่นนี้เป็นใบใช้แทนบัตร RNE ชั่วคราวจนกว่าเราจะได้รับ RNE ตัวจริงค่ะ



สรุปแล้ววันนี้ทุกอย่างสำเร็จผ่านไปได้ด้วยดีแบบงงๆ เร็วจนไม่ทันตั้งตัว เรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับกระบวนการทำ RNE ที่เหลือก็แค่รอรับตัวจริงที่เค้าจะส่งไปให้ถึงบ้าน เห็นบอกว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 180 วัน ก็อีกตั้ง 6 เดือนนู่นค่ะ รอกันต่อไป หุหุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น